ติดตั้งโซล่าเซลล์คุ้มจริงไหม ? อยากติดตั้งต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ติดตั้งโซล่าเซลล์คุ้มจริงไหม ? อยากติดตั้งต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่มีความคิดอยากประหยัดค่าไฟน่าจะเคยได้ยินและมีความสนใจเกี่ยวกับการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่บ้านกันบ้าง แต่หลายคนก็ยังมีความลังเลและเกิดคำถามขึ้นในใจว่าหากติดตั้งไปแล้วจะคุ้มจริงไหม เพราะค่าใช้จ่ายในการติดตั้งถึงแม้จะถูกลงกว่าสมัยก่อนมากแต่ก็ราคาก็ยังอยู่ที่หลักแสน วันนี้ TCS.Service จะมาคำนวณตัวอย่างความคุ้มค่าของการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อนการตัดสินใจ และการเตรียมตัวก่อนติดตั้งเพื่อใช้งานด้วยประโยชน์สูงสุด

 

คำนวณก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์ ลงทุนครั้งนี้คุ้มจริงหรือ ?

หากเราคิดจะติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อประหยัดค่าไฟ เราลองมาคำนวณดูคร่าว ๆ กันว่าผลลัพธ์ที่ได้จะคุ้มค่ากับที่จ่ายไปหรือไม่ดังตัวอย่างต่อไปนี้ หากเราติดตั้งโซล่าเซลล์ 5 กิโลวัตต์ ซึ่งมีความสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 8,000 หน่วยต่อปี ราคาจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2 แสนบาท เทียบกับค่าไฟฟ้าปี พ.ศ.2566 อยู่ที่ราคาประมาณ 3.99 บาทต่อหน่วย เท่ากับว่าเราสามารถประหยัดค่าไฟไปได้ถึงเกือบ 32,000 บาทต่อปี และด้วยอายุการใช้งานเฉลี่ยของแผงโซล่าเซลล์อยู่ที่ 25-30 ปี นั่นหมายความว่าหากเราใช้งานโซล่าเซลล์อย่างเต็มที่เพียง 6 ปีกว่า ๆ ก็คุ้มทุนแล้ว หลังจากนี้เราจะสามารถประหยัดค่าไฟไปได้อีก 18-20 ปีเลยทีเดียว

 

เตรียมตัวก่อนการติดตั้งโซล่าเซลล์ ติดตั้งอย่างไรให้คุ้มค่ามากขึ้น

เมื่อเราตัดสินใจจะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แล้ว มาลองดูกันว่ามีขั้นตอนเตรียมตัวก่อนติดตั้งอย่างไรให้การติดตั้งครั้งนี้คุ้มที่สุด ทั้งในเรื่องของการใช้งานและการผลิตไฟฟ้าของแผงโซล่าเซลล์ ดังนี้

  1.  ปรึกษากับผู้ให้บริการติดตั้งโซล่าเซลล์ว่าควรติดตั้งแบบไหนจึงจะเหมาะสม: ก่อนการติดตั้ง ควรให้ทางผู้ให้บริการมาลงพื้นที่สำรวจหน้างาน ตรวจสอบกำลังไฟฟ้าภายในอาคารเพื่อคำนวณหาขนาดของโซล่าเซลล์ที่เหมาะสมกับสถานที่
  2. เลือกทิศทางให้แผงโซล่าเซลล์รับแสงแดดให้ได้มากที่สุด: ทิศที่เหมาะสมคือทิศใต้ ทิศตะวันตก และทิศตะวันออก โดยควรติดตั้งให้แผงโซล่าเซลล์มีความลาดเอียงเล็กน้อยเพื่อให้โซล่าเซลล์รับแสงได้เต็มที่มากขึ้น
  3. ตรวจสอบความแข็งแรงของพื้นที่ที่จะติดตั้ง: เนื่องจากแผงโซล่าเซลล์มีน้ำหนักพอสมควร เราจึงควรตรวจสอบและปรับปรุงโครงสร้างพื้นที่ที่จะทำการติดตั้งให้พร้อมก่อนด้วย
  4. หากติดตั้งโซล่าเซลล์แบบออนกริด (On-Grid) ควรทำเรื่องขอติดตั้งกับการไฟฟ้าให้ถูกต้อง: เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่จะติดตั้งโซล่าเซลล์แบบออนกริดที่มีแหล่งจ่ายไฟฟ้า 2 ทาง คือ จากทางการไฟฟ้าและจากแผงโซล่าเซลล์ เวลาที่ทางการไฟฟ้าต้องบำรุงรักษาระบบไฟจะได้ระวังเรื่องกระแสไฟฟ้าไหลย้อนจากโซล่าเซลล์จากบ้านเรา และหากเราขออนุญาตอย่างถูกต้องแล้วยังสามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินคืนให้กับการไฟฟ้า ช่วยประหยัดรายจ่ายได้อีกทาง

ติดตั้งโซล่าเซลล์ครบวงจร พร้อมการรับประกันกับบริษัท TCS.Service

TCS.Service มีบริการให้คำปรึกษาตั้งแต่ก่อนติดตั้ง ช่วยคำนวณต้นทุน และจุดคุ้มทุนก่อนการตัดสินใจโดยวิศวกรไฟฟ้ามืออาชีพ ดำเนินการติดตั้งโดยทีมงานช่างติดตั้งโซล่าเซลล์มากประสบการณ์ พร้อมให้บริการทุกพื้นที่และทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งโซล่าเซลล์สำหรับบ้านพักอาศัยไปจนถึงโรงงานขนาดใหญ่ที่ต้องผลิตไฟฟ้าต่อวันในปริมาณสูง ใช้วัสดุเกรดพรีเมียม ควบคุมงบประมาณตามกำหนด รับประกันคุณภาพการติดตั้งสูงสุด 1 ปีเต็ม ปรึกษาเราเพื่อเข้าสำรวจพื้นที่หน้างานฟรีได้ที่

สนใจติดตั้งโซล่าเซลล์ กับ TCS.Service
• โทร : 083 704 5750
• Line : @tcs.service
• Facebook : TCS.Service



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้