สีทากันซึมคืออะไร ? ใช้กับจุดไหนได้บ้าง ? TCS.Service มีคำตอบ

196 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สีทากันซึมคืออะไร ? ใช้กับจุดไหนได้บ้าง ? TCS.Service มีคำตอบ

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ปัญหาที่พบกับบ้านและอาคารได้บ่อยในช่วงนี้ก็คือปัญหาการรั่วซึมตามจุดต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในวัสดุที่สำคัญและสามารถกันน้ำรั่วซึมอย่างได้ผลก็คือ ‘สีทากันซึม’ ซึ่งเราอาจเคยได้ยินกันมาบ้าง วันนี้เรามาทำความรู้จักวัสดุตัวนี้กันว่ามีกี่ประเภท และสามารถนำมาใช้แก้ปัญหาที่จุดไหนได้บ้าง มาดูกัน
สีทากันซึม คือ สีชนิดพิเศษที่เมื่อทาแล้วทิ้งไว้จนแห้งจะมีลักษณะเป็นฟิล์มที่มีความยืดหยุ่นพิเศษ สามารถยึดเกาะพื้นผิวได้อย่างแน่นหนาและมีคุณสมบัติกันน้ำได้ดีเยี่ยม เพราะออกแบบมาเพื่อใช้ป้องกันการรั่วซึมตามจุดต่าง ๆ ทั้งในและนอกอาคาร นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติพิเศษนอกเหนือจากการปิดรอยรั่วต่าง ๆ คือ สามารถลดความชื้นในบริเวณที่ทาและสามารถป้องกันเชื้อราได้อีกด้วย

ประเภทของสีทากันซึม

สีทากันซึมสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามชนิดของส่วนผสมหลัก ดังนี้

  1. ประเภทอะคริลิก: เป็นสีทากันซึมที่เป็นที่นิยมมากที่สุดโดยมีอัตราการใช้งานมากถึง 60-70% ของสีที่ใช้ตามอาคารในประเทศไทย เพราะด้วยราคาที่เหมาะสมและใช้งานง่าย เพียงเปิดถังมาก็ทาได้เลย อีกทั้งมีคุณสมบัติครบทั้งความยืดหยุ่นสูง ทนต่อสภาวะอากาศต่าง ๆ ได้ดี จึงเหมาะกับการทาลงบนพื้นผิวที่ต้องโดนรังสี UV อยู่บ่อย ๆ และสามารถป้องกันรอยแตกร้าวได้พอสมควร

  2. ประเภทโพลียูรีเทน: เป็นสีทากันซึมที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด มีความยืดหยุ่นที่สูงกว่าสีทากันซึมแบบอะคริลิกจึงมีความทนทานต่อการฉีกขาดมากกว่า สามารถใช้ทาปกปิดรอยแตกร้าวได้มากถึง 2 มิลลิเมตร และสามารถใช้งานได้กับทุกพื้นผิว แต่วิธีการใช้จะยุ่งยากกว่าตรงที่จะต้องทำการเจือจางให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิวก่อนใช้งาน และมีราคาที่สูงกว่า

  3. ประเภทโพลียูรีเทนไฮบริด: เป็นสีทากันซึมที่นำเอาคุณสมบัติของทั้งแบบอะคริลิกกับแบบโพลียูรีเทนมารวมเข้าด้วยกัน จนได้เป็นสีทากันซึมที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าแบบอะคริลิกแต่ก็ยังไม่เท่ากับแบบโพลียูรีเทน

สีทากันซึมสามารถใช้ทาจุดไหนได้บ้าง

สีทากันซึมนั้นสามารถใช้ทาได้ทั้งบนดาดฟ้า หลังคา และผนังอาคาร แต่ส่วนมากจะใช้กับดาดฟ้าและหลังคาเป็นหลัก เพราะสีทากันซึมมีราคาต่อตารางเมตรค่อนข้างสูง ส่วนผนังอาคารมักจะใช้วิธีทาสีรองพื้นทนชื้นสูงแล้วทาทับอีกครั้งด้วยสีทับหน้าเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

วิธีใช้สีทากันซึมอย่างถูกต้อง

  1. สำรวจพื้นที่ที่มีการรั่วซึม: หาจุดที่มีการรั่วซึมให้พบเพื่อให้เราสามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุด เช่น จุดที่มีรอยแตกร้าว จุดที่มีน้ำขัง หรือจุดที่มีรอยคราบดำจากเชื้อรา เป็นต้น
  2. ทำความสะอาดพื้นผิวก่อนใช้งาน: ทำความสะอาดคราบต่าง ๆ และเศษฝุ่นในบริเวณที่จะต้องทาสีทากันซึมให้เรียบร้อย เพื่อให้สีทากันซึมทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ยึดเกาะพื้นผิวได้อย่างเต็มที่
  3. ซ่อมแซมพื้นผิวที่มีปัญหา: อุดรอยร้าวบนพื้นผิวและให้ช่างมาปรับสภาพพื้นผิวที่มีความลาดเอียงเป็นแอ่งให้เรียบร้อยก่อน
  4. ทาสีทากันซึมตามคำแนะนำในฉลาก: วิธีใช้สีทากันซึมแต่ละสูตรอาจแตกต่างกันไปโดยเฉพาะแบบที่เป็นโพลียูรีเทน เราจึงต้องปฏิบัติตามคำแนะนำในฉลากอย่างถูกต้องเพื่อให้สีทากันซึมทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

มั่นใจใช้บริการซ่อมแซมจุดรั่ว ทาสีกันซึมกับ TCS.Service

ด้วยประสบการณ์งานซ่อมแซมบ้านและอาคารกว่า 10 ปี โดยทีมงานมืออาชีพ TCS.Service มีความพร้อมที่จะดูแลงานซ่อมแซมรอยรั่วทุกประเภทให้กับลูกค้า เริ่มตั้งแต่การลงสำรวจพื้นที่หน้างานแบบไม่มีค่าใช้จ่าย วิเคราะห์ปัญหาพร้อมเสนอวิธีการแก้ไข ประเมินราคาเสนอลูกค้า ลงมือซ่อมแซมรอยรั่วด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยและวัสดุระดับพรีเมียมตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ที่มีปัญหา และส่งมอบงานตามกำหนดการอย่างมืออาชีพ พร้อมรับประกันคุณภาพงานสูงสุด 1 ปีเต็ม

 

ติดต่อเราเพื่อปรึกษาและทำการนัดหมายการลงพื้นที่สำรวจหน้างานฟรีได้ที่
• โทร : 083 704 5750
• Line : @tcs.service
• Facebook : TCS.Service

 



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้