ต่อเติมครัวหลังบ้าน ทำอย่างไรไม่ผิดกฎหมาย? ไม่อยากเสี่ยงควรระวังอะไรบ้าง?

429 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต่อเติมครัวหลังบ้าน ทำอย่างไรไม่ผิดกฎหมาย? ไม่อยากเสี่ยงควรระวังอะไรบ้าง?

การต่อเติมครัวหลังบ้านสามารถทำเพิ่มเติมได้ภายหลังเมื่อต้องการขยายพื้นที่ให้รองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น ซึ่งต้องดำเนินอย่างถูกกฎหมายและคำนึงถึงความปลอดภัย

เนื่องจากห้องครัวเป็นพื้นที่ที่จำเป็นสำหรับทุกอาคารบ้านเรือน ไม่ว่าคุณจะซื้อบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ หรือห้องคอนโดขนาดเล็ก ก็จะมีส่วนห้องครัวแบบแบ่งส่วนหรือครัวในบ้านติดมาด้วยเสมอ ซึ่งอาจจะเป็นห้องครัวที่มีพื้นที่กว้างขวางพร้อมเคาน์เตอร์ครัว built-in ครบชุด หรือจะแค่เป็นมุมเคาน์เตอร์เล็ก ๆ ที่มีเตาไฟฟ้า อุปกรณ์ทำอาหารที่จำเป็น พร้อมกับอ่างล้างจาน เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ที่รองรับและสไตล์การทำอาหารของแต่ละครอบครัว โดยการต่อเติมครัวหลังบ้านสามารถทำเพิ่มเติมได้ภายหลังเมื่อต้องการขยายพื้นที่ให้รองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น หรือในกรณีที่พื้นที่ห้องครัวสำหรับบ้านใหม่ที่วางแปลนมามีขนาดเล็กไม่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคุณก็สามารถดำเนินการขอต่อเติมห้องครัวตั้งแต่แรกเริ่มได้เช่นกัน

 

สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนต่อเติมครัวหลังบ้าน

เราจะตัดสินใจต่อเติมครัวหลังบ้านเมื่อต้องการพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น หรือครัวที่มีอยู่อาจไม่รองรับสไตล์การทำอาหารของแต่ละบ้าน เช่น ชอบทำอาหารไทย หรืออาหารตะวันตก ดังนั้นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อต้องการต่อเติมครัวหลังบ้านก็คือ สไตล์ครัวที่ต้องการ เช่น ครัวไทย ครัวโมเดิร์น ขนาดพื้นที่ปัจจุบัน พร้อมทั้งพื้นที่ที่สามารถขยายต่อไปได้ เมื่อได้ไอเดียเบื้องต้นแล้วก็ควรหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของข้อกฎหมายและความปลอดภัย รวมถึงหาช่างออกแบบและผู้รับเหมาที่น่าเชื่อถือที่มีประสบการณ์ในการทำงานในส่วนนี้โดยเฉพาะ

 

ต่อเติมครัวหลังบ้านแบบไหนดี?

การต่อเติมครัวหลังบ้านนั้นสามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือ ครัวหลังบ้านแบบปิดและครัวหลังบ้านแบบเปิด

ครัวหลังบ้านแบบปิด: เป็นส่วนขยายที่ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของตัวบ้าน มีลักษณะปิดทึบทั้งสี่ด้าน โดยมีเครื่องดูดควันที่ช่วยระบายอากาศ และอาจติดตั้งประตูกั้นเพื่อไม่ให้กลิ่นเข้าบ้าน ช่วยป้องกันไม่ให้กลิ่นอาหารลอยฟุ้งออกไปรบกวนเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี

ครัวหลังบ้านแบบเปิด: หรือครัวหลังบ้านแบบโปร่ง เป็นครัวที่ไม่ได้ปิดทึบหมดทุกด้าน แต่อาจมีการกั้นบางส่วนด้วยการก่อปูนหรือติดไม้ระแนง โดยครัวลักษณะนี้จะช่วยระบายอากาศได้ดี แต่อาจมีแมลงหรือสัตว์รบกวนเข้ามาได้ รวมถึงกลิ่นที่จะลอยไปรบกวนเพื่อนบ้านอีกด้วย

การเลือกต่อเติมครัวหลังบ้านแบบไหนนั้นจะพิจารณาถึงวิธีการทำอาหารของแต่ละบ้านเป็นหลักสำคัญ ครัวไทยที่มีการผัดเครื่องแกงหอม ๆ พร้อมกับการตำ การทุบ การสับเครื่องปรุงและวัตถุดิบ การต่อเติมครัวเปิดที่ใช้วัสดุที่ทนทานต่อการใช้งานก็จะเป็นทางเลือกที่ดี หรือหากบ้านไหนที่ไม่ได้เน้นการทำอาหารไทยหรืออาหารที่มีกลิ่นแรงก็สามารถเลือกทำครัวฝรั่งหรือครัวสไตล์โมเดิร์นแบบปิดได้นั่นเอง

 

ต่อเติมครัวหลังบ้านอย่างไรให้ไม่ผิดกฎหมาย

แจ้งเจ้าพนักงาน: หากเป็นการต่อเติม ก่อสร้าง หรือลดขนาดพื้นที่ มีการต่อเติมเสา คาน ทำห้องใหม่ในพื้นที่ที่มากกว่า 5 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องมีการแจ้งกับเจ้าพนักงานท้องถิ่น โดยมีการลงลายมือชื่อของสถาปนิกหรือวิศวกรที่มีใบอนุญาตเซ็นรับรองด้วย นอกจากนี้

แจ้งเพื่อนบ้าน: หากเป็นบ้านที่มีระยะร่นชิดกับเพื่อนบ้าน จำเป็นที่จะต้องได้รับการอนุญาตจากเพื่อนบ้านทุกหลังอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งหมดเป็นไปเพื่อเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ทั้งของเจ้าของบ้านและเพื่อนบ้านโดยรอบ เพื่อจะได้รู้ขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจน หากการต่อเติมบ้านนั้นส่งผลกระทบต่อไปยังพื้นที่โดยรอบนั่นเอง

นอกจากนี้ ในส่วนของการต่อเติมหรือซ่อมแซมบ้านเล็กน้อย ถึงแม้ว่าไม่ต้องแจ้งกับเจ้าพนักงานท้องถิ่น แต่การแจ้งเพื่อนบ้านข้างเคียงให้ทราบว่าอาจมีเสียงดังรบกวน มีรถจอดรถมากกว่าปกติ รวมถึงระยะเวลาดำเนินงาน ก็เป็นสิ่งที่ควรทำเช่นเดียวกัน


ต่อเติมครัวหลังบ้านกับ TCS.Service ทีมงานมืออาชีพประสบการณ์กว่า 10 ปี

เมื่อทราบถึงความต้องการและการต่อเติมครัวหลังบ้านอย่างถูกกฎหมายแล้ว การเลือกทีมออกแบบและผู้รับเหมาที่มีความรับผิดชอบก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การต่อเติมพื้นที่นั้นเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยทีมช่างมืออาชีพของ TCS.Service มีประสบการณ์ในการทำงานมามากกว่า 10 ปี เราพร้อมที่จะเข้าสำรวจหน้างานพร้อมให้คำปรึกษาฟรี ออกแบบและแก้ไขงานตามความต้องการ รวมถึงกำหนดระยะเวลาการทำงานอย่างชัดเจน เข้าดำเนินการตกแต่งต่อเติมด้วยวัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพตามแผนการดำเนินการ คอยรายงานผลความคืบหน้าอยู่เสมอ และส่งงานตามกำหนด ติดต่อ TCS.Service เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 

สนใจงานต่อเติมกับ TCS.Service
● โทร : 083 704 5750
● LINE : @tcs.service
● Facebook : TCS.Service

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้